ทำ aStore-เอา-สตางค์ ตอนที่ 4 : สร้างร้าน aStore อย่างไรให้ถูกใจคน และหุ่นยนต์
Sunday, April 12, 2009 by GooRoo
จริงๆผมได้ปล่อยต้นฉบับของบทความนี้ใน Blog ผมไป 2 วันแล้วนะเนี่ย แต่คนเข้า blog ยังน้อยอยู่กลัวว่าความรู้จะแจกจ่ายไม่ทั่วถึง เลยเอามา post ไว้หลายๆที่หน่อย เนื่องจากมีหลายท่านส่งคำถามเข้ามาว่าทำอย่างไรถึงจะขึ้นไปอยู่หน้าหนึ่งให้ ได้ สำหรับผมแล้วก็ไม่ได้ทำแตกต่างอะไรไปจากเพื่อน คือทำการเขียน Blog แล้วทำ Link กลับเข้าไปหาร้าน aStore ของเรา แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราพุ่งพงาดไปหน้า 1 ได้นั้นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการจัดหน้าร้านอย่างถูกหลัก Search Engine Optimization และถูกหลักจิตวิทยา ซึ่งทั้งสองอย่างเปรียบเสมือนศาสตร์ และศิลป์ หากขาดอย่างใดไปอย่างหนึ่งแล้วย่อมทำให้ลูกค้าซึ่งมีจิตใจแปรปรวน อาจจะหนีออกไปจากหน้าร้าน aStore เราอย่างรวดเร็ว ลองนึกภาพง่ายๆ ครับว่าระหว่างร้านโชว์ห่วย กับร้าน 7-Eleven เราเลือกที่จะเข้าไปร้านไหน (ตอบตามความจริงนะครับ อย่าพึ่งเอาเลือดรักชาติมาเกี่ยวข้อง) ผมเชื่อว่ากว่า 90% ต้องตอบว่า 7-Eleven แน่นอน แต่ทีนี้เพื่อนลองมาสังเกตุตัวเองดูครับว่าทำไมถึงเลือกที่จะเข้าร้าน 7-Eleven มากกว่าที่จะเข้าร้านทั่วไป สำหรับผมแล้วสิ่งที่ทำให้ผมเลือกที่จะเข้าร้าน 7-Eleven มาจาก 7 ประการหลักต่อไปนี้
จัดหน้าร้านอย่าง 7-Eleven
1. จัดร้านสะอาด ไม่รกเลอะเทอะ
2. หาของง่าย จัดของเป็นหมวดหมู่
3. มีของครบ อยากได้อะไรเข้าไปได้เกือบหมด
4. มีป้ายสินค้าลดราคาแปะเห็นเด่นชัด
5. ดูร้านน่าเชื่อถือ เปิดไฟสว่าง
6. พนักงานขายเป็นผู้หญิง เทียบกับร้านโชว์ห่วยแล้วมักจะเป็นอาแปะ หรือป้า แก่ๆ
7. บริการรวดเร็วแป้ปเดียวเสร็จ
แล้ว ร้าน aStore ของเราหละครับ จะเอาสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใด้ไหม ทำให้ถูกใจทั้งคน และหุ่นยนต์ (robot) ความจริงแล้ว Google เองก็พยายามที่จะทำให้ robot ของเขามีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับมนุษย์ หากเราทำให้มนุษย์ถูกใจแล้ว แน่นอนว่า robot ก็มีแนวโน้มที่จะถูกใจด้วย เพราะ robot ต้องปรับตัวเข้าหามนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์ปรับตัวเขาหา robot สำหรับร้าน aStore ของผมจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการจัดหน้าร้านเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยให้เราขายของได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ทำให้เราขายของแพงได้มากขึ้นด้วย ลองมาดูรายละเอียดนะครับว่าผมยึดหลักอะไรจาก 7-Eleven มาช่วยทำให้ผมทำร้าน
1. ดูสะอาดตาสบายใจไว้ก่อน - theme ดูสะอาดตา ไม่รกเลอะเทอะ รูปไม่เยอะจนเกินไป จะทำให้ลูกค้า focus ไปยังตัวสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะหากว่ามีอะไรไม่รู้เต็มหน้าจอไปหมด อาจทำให้ลูกค้ามึนหัวได้
2. จัดหมวดให้ดี ทุกอย่างจะดีเอง - แยกแยะเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน นำ keyword มาใช้เป็นชื่อ Category เขาค้นด้วย keyword ให้จัดประเภทตาม keyword ยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัด หากเราเอา keyword เป็น “refurbish garmin 760 gps” แสดงว่าเขามีความรู้ทั้งเรื่องรุ่นของ gps และเขาต้องการอยากได้ refurbish ดังนั้นเราก็ควรจัดหมวดหมู่เป็น New กับ Refurbish และใน 2 หมวดใหญ่ก็ย่อยลงไปแต่ละรุ่นอีก
3. เกินดีกว่าขาด - แม้ว่าเขาจะต้องการเพียง Garmin 760 GPS ก็จริง แต่ใครจะรู้ว่าอยู่ๆเขานึกอยากได้รุ่นอื่นขึ้นมา แต่ถ้าร้านเราไม่มี ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่เขาจะออกจากร้านเราออกไป หรือแม้แต่พวก Accessories เราก็ควรจัดหมวดหมู่ให้เขาเลือกได้อย่างสะดวก
4. เพิ่มพลังดึงดูดด้วยของลดราคา - แม้ว่าเขาจะต้องการ garmin 760 gps เท่านั้น แต่หากเป็นผมแล้ว ผมจะจัดสินค้า promotion ที่มีราคาสูงกว่า หรือใกล้เคียงไว้ข้างๆเสมอ (อย่าเอาของถูกกว่าไว้นะ แล้วจะเสียใจ)
5. สีของร้านสว่างได้เปรียบ - หากใครเคยได้ยินเรื่องพลังของสีกับการตัดสินใจซื้อสินค้า จะรู้ว่าสีที่กระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าได้ดีที่สุดคือ สีแดง จึงไม่แปลกที่เขาจะนำคำว่า SALE หรือว่าเชิญเชื่อต่างๆมาทำเป็นสีแดง แต่โดยรวมแล้วสีโทนอ่อนจะไม่ทำให้คนรู้สึกรำคาญ ดังนั้นแล้วเราเลือกสีโทนอ่อน ไว้ และเน้นสีแดงเป็นจุดเด่นๆ จะทำให้ร้านเรามีพลังเพิ่มขึ้นไม่น้อย
6. รูปสาวสวยช่วยได้เยอะ - เขาว่ากันว่าถ้าเว็บไหนมีรูปคนอยู่จะช่วยเพิ่มน่าเชื่อถือให้แก่เว็บนั้น เป็นอย่างมาก ยิ่งรูปผู้หญิงสวยๆด้วยแล้วมันจะยิ่งกระตุ้นให้คนมองรูป เอ้ยยยยย.. กระตุ้นให้เขารู้สึกว่าเขากำลังจะซื้อของกับร้านที่มีตัวตนจริงๆอยู่
7. เว็บต้องโหลดเร็วไว้ก่อน - ความจริงแล้วปัญหานี้ไม่ค่อยพบกับ aStore สักเท่าไร แต่มันก็อาจจะเป็นไปได้ถ้าเรานำรูปขึ้นไปบน Server ที่อยู่ในประเทศไทยซึ่ง คนจากต่างประเทศกว่าจะดึงรูปแสดงได้บางครั้งก็ต้องใช้เวลานานพอดู ดังนั้นขนาดของรูปก็ต้องไม่ใหญ่จนเกินที่จะรับได้ครับ
จากแนวคิดที่ ผมบอกไปข้างต้นคิดว่าพอจะช่วยให้เป็นข้อคิดในการจัดหน้า ร้านอย่างถูกวิธีให้ทุกท่านนะครับ แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นเพียงแนวคิดที่ผมทดลองและค้นพบเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีประสบการณ์ที่แตกต่างดังนั้นแล้วจึงอยากจะให้ทุกท่านได้ ทดลองเองก่อนที่จะเชื่อนะครับ
ต้นฉบับ : สร้างร้าน aStore อย่างไรให้ถูกใจคน และหุ่นยนต์
(ข้อมูลจาก www.thaisem.com เขียนโดย คุณ nonezero )
จัดหน้าร้านอย่าง 7-Eleven
1. จัดร้านสะอาด ไม่รกเลอะเทอะ
2. หาของง่าย จัดของเป็นหมวดหมู่
3. มีของครบ อยากได้อะไรเข้าไปได้เกือบหมด
4. มีป้ายสินค้าลดราคาแปะเห็นเด่นชัด
5. ดูร้านน่าเชื่อถือ เปิดไฟสว่าง
6. พนักงานขายเป็นผู้หญิง เทียบกับร้านโชว์ห่วยแล้วมักจะเป็นอาแปะ หรือป้า แก่ๆ
7. บริการรวดเร็วแป้ปเดียวเสร็จ
แล้ว ร้าน aStore ของเราหละครับ จะเอาสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใด้ไหม ทำให้ถูกใจทั้งคน และหุ่นยนต์ (robot) ความจริงแล้ว Google เองก็พยายามที่จะทำให้ robot ของเขามีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับมนุษย์ หากเราทำให้มนุษย์ถูกใจแล้ว แน่นอนว่า robot ก็มีแนวโน้มที่จะถูกใจด้วย เพราะ robot ต้องปรับตัวเข้าหามนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์ปรับตัวเขาหา robot สำหรับร้าน aStore ของผมจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการจัดหน้าร้านเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยให้เราขายของได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ทำให้เราขายของแพงได้มากขึ้นด้วย ลองมาดูรายละเอียดนะครับว่าผมยึดหลักอะไรจาก 7-Eleven มาช่วยทำให้ผมทำร้าน
1. ดูสะอาดตาสบายใจไว้ก่อน - theme ดูสะอาดตา ไม่รกเลอะเทอะ รูปไม่เยอะจนเกินไป จะทำให้ลูกค้า focus ไปยังตัวสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะหากว่ามีอะไรไม่รู้เต็มหน้าจอไปหมด อาจทำให้ลูกค้ามึนหัวได้
2. จัดหมวดให้ดี ทุกอย่างจะดีเอง - แยกแยะเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน นำ keyword มาใช้เป็นชื่อ Category เขาค้นด้วย keyword ให้จัดประเภทตาม keyword ยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัด หากเราเอา keyword เป็น “refurbish garmin 760 gps” แสดงว่าเขามีความรู้ทั้งเรื่องรุ่นของ gps และเขาต้องการอยากได้ refurbish ดังนั้นเราก็ควรจัดหมวดหมู่เป็น New กับ Refurbish และใน 2 หมวดใหญ่ก็ย่อยลงไปแต่ละรุ่นอีก
3. เกินดีกว่าขาด - แม้ว่าเขาจะต้องการเพียง Garmin 760 GPS ก็จริง แต่ใครจะรู้ว่าอยู่ๆเขานึกอยากได้รุ่นอื่นขึ้นมา แต่ถ้าร้านเราไม่มี ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่เขาจะออกจากร้านเราออกไป หรือแม้แต่พวก Accessories เราก็ควรจัดหมวดหมู่ให้เขาเลือกได้อย่างสะดวก
4. เพิ่มพลังดึงดูดด้วยของลดราคา - แม้ว่าเขาจะต้องการ garmin 760 gps เท่านั้น แต่หากเป็นผมแล้ว ผมจะจัดสินค้า promotion ที่มีราคาสูงกว่า หรือใกล้เคียงไว้ข้างๆเสมอ (อย่าเอาของถูกกว่าไว้นะ แล้วจะเสียใจ)
5. สีของร้านสว่างได้เปรียบ - หากใครเคยได้ยินเรื่องพลังของสีกับการตัดสินใจซื้อสินค้า จะรู้ว่าสีที่กระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าได้ดีที่สุดคือ สีแดง จึงไม่แปลกที่เขาจะนำคำว่า SALE หรือว่าเชิญเชื่อต่างๆมาทำเป็นสีแดง แต่โดยรวมแล้วสีโทนอ่อนจะไม่ทำให้คนรู้สึกรำคาญ ดังนั้นแล้วเราเลือกสีโทนอ่อน ไว้ และเน้นสีแดงเป็นจุดเด่นๆ จะทำให้ร้านเรามีพลังเพิ่มขึ้นไม่น้อย
6. รูปสาวสวยช่วยได้เยอะ - เขาว่ากันว่าถ้าเว็บไหนมีรูปคนอยู่จะช่วยเพิ่มน่าเชื่อถือให้แก่เว็บนั้น เป็นอย่างมาก ยิ่งรูปผู้หญิงสวยๆด้วยแล้วมันจะยิ่งกระตุ้นให้คนมองรูป เอ้ยยยยย.. กระตุ้นให้เขารู้สึกว่าเขากำลังจะซื้อของกับร้านที่มีตัวตนจริงๆอยู่
7. เว็บต้องโหลดเร็วไว้ก่อน - ความจริงแล้วปัญหานี้ไม่ค่อยพบกับ aStore สักเท่าไร แต่มันก็อาจจะเป็นไปได้ถ้าเรานำรูปขึ้นไปบน Server ที่อยู่ในประเทศไทยซึ่ง คนจากต่างประเทศกว่าจะดึงรูปแสดงได้บางครั้งก็ต้องใช้เวลานานพอดู ดังนั้นขนาดของรูปก็ต้องไม่ใหญ่จนเกินที่จะรับได้ครับ
จากแนวคิดที่ ผมบอกไปข้างต้นคิดว่าพอจะช่วยให้เป็นข้อคิดในการจัดหน้า ร้านอย่างถูกวิธีให้ทุกท่านนะครับ แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นเพียงแนวคิดที่ผมทดลองและค้นพบเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีประสบการณ์ที่แตกต่างดังนั้นแล้วจึงอยากจะให้ทุกท่านได้ ทดลองเองก่อนที่จะเชื่อนะครับ
ต้นฉบับ : สร้างร้าน aStore อย่างไรให้ถูกใจคน และหุ่นยนต์
(ข้อมูลจาก www.thaisem.com เขียนโดย คุณ nonezero )